1 Cô gái Mỹ làm triệu người dân đi xét nghiệm ADN nước miếng

Một trong những "nạn nhân" là Sergey Brin. Anh là trong số hai nghiên cứu sinh tiến sĩ đã thuê gara của Susan Wojcicki để mở hãng công cụ tìm kiếm năm 1998. Cuối cùng, chị cả Wojcicki trở thành nhân viên thứ 16 của Google, còn em gái cô, Anne Wojcicki, thành vợ nhà sáng lập.

đề cập bắt đầu từ startup 23andMe xây dựng thương hiệu 12 năm trước, 10 triệu người đã nhổ nước miếng (mỗi người nửa thìa cà phê) vào các ống xét nghiệm nhỏ công ty này bán và gửi lại qua trục đường bưu điện. Họ sau ấy được trả về thông báo phả hệ hoặc nguy cơ mắc những bệnh di truyền - xét nghiệm ADN. Riêng năm ngoái, 5 triệu người làm cho việc này, đem về cho startup nói trên 475 triệu đô la Mỹ doanh thu.

Dù chưa có lãi, 23andMe là công ty độc nhất vô nhị được FDA Mỹ (Cục quản lý Lương thực và Thực Phẩm) cấp phép bán bài xét nghiệm ADN trực tiếp đến tư nhân và cho kết quả sức khỏe, ko qua bệnh viện hay thầy thuốc. Có "thư viện" gen đồ sộ, nó được giới đầu tư Mỹ định giá 2,5 tỷ USD; còn nhà sáng lập 45 tuổi, Anne Wojcicki, trở nên nữ giới giàu tự thân thứ 33 Mỹ.

Chồng cũ của Anne là đồng sáng lập Google - xét nghiệm ADN huyết thống, Sergey Brin, và có mang cô 2 con. Nhưng hiện nay, Anne là mẹ đơn thân đang có thai con thứ ba. Từng mang lúc startup của bà mẹ này bị nhìn chỉ giống như sở thích của một cô vợ tỷ phú.



Bà trùm xét nghiệm ADN Mỹ Anne Wojcicki. Ảnh: Forbes.

Anne Wojcicki là em út của bộ ba Wojcicki nổi danh. Chị cả Susan làm cho CEO YouTube từ năm 2014, chị hai Janet là nhà dịch tễ học nức tiếng và giáo sư bác sĩ đại học, Anne là sáng lập kiêm CEO hãng xét nghiệm ADN tỷ đô la ở Thung lũng Silicon. Mẹ của bộ ba đã lên bìa phổ quát tin báo to toàn cầu nhờ tài nuôi dạy ba phụ nữ vô cùng thành đạt.

trong khi hai cô chị với xu hướng nghệ thuật và toán học, Anne được trình bày là mọt sách nhưng giao tiếp phố hội phải chăng. Bà Esther kể về con gái: "Nó mang thể cuốn hút mạnh bất cứ ai".

một trong những "nạn nhân" là Sergey Brin. Anh là trong số hai nghiên cứu sinh tấn sĩ đã thuê gara của Susan Wojcicki để mở hãng công cụ kiếm tìm năm 1998. Rút cuộc, chị cả Wojcicki trở nên viên chức thứ 16 của Google, còn em gái cô, Anne Wojcicki, thành vợ nhà sáng lập.

Sau khi thấp nghiệp đại học, Anne khởi đầu sự nghiệp là nhà phân tách phường Wall. Nhưng rộng rãi ngày tham gia các hội nghị trả tiền bảo hiểm và đêm tự nguyện trong bệnh viện ở Manhattan (New York) sau đó đã làm cô không yên sở hữu thực tại rút ra: lĩnh vực y đang quá chuyên chú vào lợi nhuận, hơn là ngừa bệnh tật.

Năm 2003, bộ gen người lần đầu được giải mã hoàn chỉnh, bật tung cánh cửa cho các nhà công nghệ. Anne tiếp cận những dòng tên xếp sau các chương trình nghiên cứu gen ở California bấy giờ, Linda Avey và Paul Cusenza, để trao đổi mô phỏng xét nghiệm ADN ở thị phần ngoài bệnh viện. Sau cùng, họ đồng sáng lập 23andMe năm 2006. Avey kể: "Tôi sửng sốt thấy ngay trước mắt ứng dụng của nó". Avey và Cusenza hiện đeo đuổi sự nghiệp riêng.

sở hữu 9 triệu USD vốn góp trong khoảng chồng của Anne, Google và vài đơn vị đầu cơ khác, 23andMe ra mắt sản phẩm tháng 11/2007. Xét nghiệm ADN trong khoảng nước bọt với giá bắt đầu 999 USD. Số tiền này đổi lại hiểu biết về mẫu giống, tiềm năng chẳng hạn bị hói hay nguy cơ mắc 1 số bệnh phổ biến như tim. 23AndMe truyền bá xét nghiệm ADN như 1 cách thức thú vị hiểu hơn về bản thân mình, hướng để qua mặt FDA.

Bấy giờ, để giải trình phần đông 1 bộ gen người, tốn kém 300.000 đô la Mỹ, mức này là đã giảm trong khoảng 50 triệu đô la năm 2003. Bài test của 23andMe với giá dưới một.000 đô la nhờ sử dụng khoa học thay thế với tên "giải mã kiểu gen" – genotyping, có nghĩa kiểm tra bỗng dưng vài phần bộ gen để sắm đột biến địa chỉ tới 1 số bệnh một mực, thay cho giải phần đông.

không những thế, 999 đô la vẫn là giá trên trời để phổ biến người nghĩ đến chuyện tự nhiên xét nghiệm di truyền. Giải pháp 23andMe đưa ra là công ty các "tiệc nhổ nước bọt" tại sự kiện lớn như Tuần lễ phong cách New York, nơi mời người nổi danh cho dòng ADN vào ống, nhằm tiếp thị. Khi mà Anne Wojcicki tận hưởng vai trò mới là nhà hoạch định tiệc tùng, những đối thủ ngoài thị phần chết yểu, toàn lĩnh vực nhận ít sự hưởng ứng. Năm 2011, 4 năm từ khi ra đời, 23andMe với vỏn vẹn 100.000 khách hàng. Anne vẫn được biết đến là vợ tỷ phú Google hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm Người Giúp Việc Chăm Trẻ Uy Tín Tại Nam Từ Liêm

Tìm mua Macbook Pro 13 Chính hãng (Full Vat) (256GB - Bạc) ở đâu tại Nghệ An

Tin đồn iPhone SE Plus 2021: Thiết kế, cấu hình, giá bán