Tại nhà cũng có thể xét nghiệm ADN phát hiện 10 bệnh

Xét nghiệm không bao gồm rà soát các gen gây ra cơ địa ung thư. Thay vào ấy chúng kiếm tìm các biến dị ADN can dự đến 10 tình trạng bệnh


Quyết định của FDA cho phép đơn vị 23andMe tiếp thị trực tiếp những xét nghiệm gen của mình cho 10 chiếc bệnh, bao gồm bệnh Parkinson - xét nghiệm ADN, bệnh Alzheimer và 1 số bệnh về máu.

"Đây là những xét nghiệm trực tiếp cho người mua trước tiên được FDA chuẩn y sản xuất thông tin về cơ địa di truyền của một tư nhân đối với một số bệnh hoặc trạng thái bệnh một mực , mang thể giúp đưa ra các quyết định về lối sống hoặc bàn thảo có bác sĩ " - xét nghiệm ADN, tuyên bố của FDA cho biết.

Gen của 1 người gần như thường bao giờ gây ra nguy cơ 100% đối mang bất kỳ bệnh nào. Thay vào đấy, rộng rãi gen khác nhau thường tương tác có lối sống và những nhân tố khác gây ra bệnh. Tỉ dụ, Viện Lão khoa đất nước (NIA) lưu ý rằng có đa dạng gen tham dự vào sự tăng trưởng của bệnh Alzheimer, và ko rõ từng gen khiến cho tăng nguy cơ bao nhiêu.

“Khó với khả năng xét nghiệm di truyền sẽ có thể tiên lượng được bệnh với độ chính xác 100%, vì mang quá rộng rãi yếu tố khác với thể ảnh hưởng tới sự tăng trưởng và tiến triển của bệnh" - dịch vụ xét nghiệm ADN, NIA giải thích.

Và 1 số đột biến là được hưởng trong khoảng bố mẹ, một số vững mạnh trước lúc chúng ta chào đời, và 1 số xảy ra trong cuộc sống. Những thay đổi này xảy ra như thế nào, ở đâu và lúc nào có thể ảnh hưởng đến việc liệu chúng mang gây bệnh hay ko.

Quyết định của FDA, cứng cáp sẽ gây tranh luận, là một bước đột phá to từ năm 2013, khi FDA đề nghị đơn vị 23andMe ngừng việc tiếp thị những xét nghiệm gen ko kê đơn của mình.

23andMe đặc mất tăm cực trong việc tiếp thị những xét nghiệm tại nhà, thường được chào hàng như các xét nghiệm nước bọt mà các bạn mang thể gửi để phân tích.

FDA cho biết đây đều là những hiện trạng bệnh hiểm nguy và trước tiên người mua phải nhấp chuột vào ô thừa nhận rằng họ hiểu kết quả sở hữu thể khiến cho họ lo lắng. Theo người phát ngôn của FDA, trang “chọn tham gia” mang những tuyến phố link đến các khuyến nghị từ các công ty y tế về ích lợi và rủi ro của việc kiểm tra di truyền để quý khách đọc trước lúc quyết định sở hữu nhận kết quả xét nghiệm hay không.

Xét nghiệm ko bao gồm rà soát những gen gây ra cơ địa ung thư. Thay vào đó chúng kiếm tìm các biến dị ADN can hệ tới 10 tình trạng bệnh:

• Bệnh Parkinson

• Bệnh Alzheimer phát khởi muộn

• Bệnh đi tả mỡ, gây mất khả năng tiêu hóa gluten.

• Thiếu alpha-1 antitrypsin, 1 rối loạn khiến cho tăng nguy cơ bệnh phổi và gan. Hơn 100 biến thể di truyền khác nhau của gen đã được xác định và chỉ một số có can hệ mang thiếu hụt.

• Rối loạn trương lực cơ nguyên phát khởi phát sớm, 1 rối loạn di chuyển can dự tới co cơ không tự chủ và những cử động không kiểm soát khác.

• Thiếu hụt nguyên tố XI, rối loạn đông máu do 1 số đột biến ở gen F11 gây ra.

• Bệnh Gaucher týp 1, rối loàn nội tạng và mô do đột biến gen GBA.

• Thiếu hụt Glucose-6-Phosphate Dehydrogenase, còn gọi là G6PD, một hiện trạng bệnh của hồng huyết cầu .

• Bệnh nhiễm sắc tố sắt di truyền, rối loạn chuyển hóa sắt do đột biến ở chí ít 5 gen khác nhau.

• Thrombophilia di truyền, một rối loàn huyết khối.

Cẩm Tú

Theo NBC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm Người Giúp Việc Chăm Trẻ Uy Tín Tại Nam Từ Liêm

Tìm mua Macbook Pro 13 Chính hãng (Full Vat) (256GB - Bạc) ở đâu tại Nghệ An

Tin đồn iPhone SE Plus 2021: Thiết kế, cấu hình, giá bán