Sở hữu phải kiện khi muốn chủ toạ thị trấn trả con

Tôi cho rằng công an cần phải mời những người dân đến nhà bà chủ tịch rồi quỳ lạy về làm việc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ rồi hướng dẫn họ khởi kiện ra tòa theo luật

Sự việc 1 số người dân đến nhà bà H., nữ chủ toạ UBND một thị trấn ở TP Cà Mau (Cà Mau), quỳ gối để mong được xin lại bé gái đang lôi kéo sự chú ý của dư luận - xét nghiệm ADN. Vậy những người dân tự xưng là người nhà cháu bé và bà chủ tịch xã cần phải khiến cho gì để thực hiện quyền của mình và đảm bảo quyền cho cháu bé?

Khởi kiện ra tòa

Theo đó, ngày 1-1, người dân trong con hẻm thuộc khóm 5, xã 9, TP Cà Mau phát hiện một bé gái còn dây rốn bị bỏ rơi trong 1 chiếc cặp - xét nghiệm ADN. Thấy vậy bà H. Mang cháu bé về nuôi dưỡng và làm cho giấy má nhận con nuôi theo quy định. Sau đó sở hữu phổ thông người xưng là bác mẹ, ông bà nội của bé gái tới gặp bà H. Nài xin cho nhận lại bé nhưng bà H. Chưa đồng ý giao.

luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM) nhắc - xét nghiệm ADN làm thẻ ADN cá nhân: “Phải chăng vì bà H. Là chủ toạ thị trấn nên một số người tới nhà quỳ lạy để gây áp lực buộc bà phải giao cháu bé? Bởi sẽ sở hữu người cho rằng đời nào cán bộ lại đi tranh chấp con nhưng người dân chưa sở hữu cơ sở vật chất để đòi con”.

Theo 1 thẩm phán chuyên xét xử án hôn nhân gia đình thuộc một huyện của TAND TP.HCM, do các bên mang mâu thuẫn về cháu bé nên không mang cách nào khác là phải khởi kiện ra tòa. Bởi theo lời bà H. Thì trước đó cũng mang người từng tới đòi con và cũng ko người nào biết được các người này sở hữu đích thực là bác mẹ ruột của cháu bé hay không - xét nghiệm ADN.

cơ sở vật chất của việc buộc phải nhận con là Điều 89 Luật Hôn nhân và Gia đình: “Người ko được nhận là bác mẹ của một người sở hữu thể buộc phải tòa án xác định người đấy là con mình”. Thủ tục khởi kiện gồm có: Đơn yêu cầu công nhận bác mẹ cho con; giấy má tùy thân của người với đề xuất (CMND, sổ hộ khẩu bản sao chứng thực…).

Sau khi tòa án thụ lý vụ việc sẽ ra quyết định giám định. Khi này các bên sẽ cầm quyết định đấy tới cơ quan chuyên môn sở hữu thẩm quyền để làm những thủ tục cấp thiết đánh giá ADN. Lúc sở hữu kết quả thẩm định ADN, tòa sẽ căn cứ vào đó để tuyên bố bồ cầu mang phải là bố mẹ ruột của cháu bé hay không.

ko nên vội giao cháu bé cho người lạ

Cũng theo vị thẩm phán, chỉ cần khoảng này khi chưa biết bố mẹ ruột của cháu bé là người nào và cũng là để đảm bảo an toàn thì bà H. Không nên tự tiện trao cháu bé cho các người này.

tuy nhiên cho dù sau đấy tòa xác định người nào là ba má ruột của cháu bé thì cũng ko tác động đến việc bà H. Tiếp tục nuôi cháu bé. Bởi lẽ theo Điều 25 Luật Nuôi con nuôi thì chỉ sở hữu thể kết thúc việc bà chủ tịch nhận nuôi con nuôi khi con nuôi đã thành niên và cha mẹ nuôi tình nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi. Hoặc kết thúc khi bác mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con nuôi; ngược đãi, hành hạ con nuôi…

TS Nguyễn Văn Tiến (Trường ĐH Luật TP.HCM) phân tích: “Tôi cho rằng công an cần phải mời những người dân đến nhà bà chủ toạ rồi quỳ lạy về khiến việc để nắm bắt tâm sự, ước vọng của họ rồi chỉ dẫn họ khởi kiện ra tòa theo luật”.

ngoài ra vì lợi ích của đứa trẻ, tốt nhất các đối tác nên ngồi lại với nhau xem ai có điều kiện tài chính và không gian sống tốt hơn thì nuôi dưỡng, giáo dục. Hoặc 2 bên cũng có thể cùng nhau coi ngó cháu bé chứ ko cố định cứ phải người này hoặc người kia giành nuôi. Việc cứ giành qua giành lại sẽ dễ gây thương tổn về mặt tâm sinh lý của cháu bé sau này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm Người Giúp Việc Chăm Trẻ Uy Tín Tại Nam Từ Liêm

Tìm mua Macbook Pro 13 Chính hãng (Full Vat) (256GB - Bạc) ở đâu tại Nghệ An

Tin đồn iPhone SE Plus 2021: Thiết kế, cấu hình, giá bán