Các mốc siêu âm thai quan trọng mẹ bầu cần nhớ

Siêu âm thai là bí quyết chẩn đoán y học qua hình ảnh nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Siêu thanh đúng thời khắc sẽ giúp chị em an tâm về sức khỏe của con trong suốt thai kỳ.

Trong thời kỳ có thai, cơ thể người mẹ có phần đông sự thay đổi , cũng sẽ sở hữu các biến chứng bất thần mang thể xảy ra gây tác động đến sức khỏe và sự an toàn của thai nhi - xét nghiệm ADN. Để rà soát tình hình sức khỏe của bé yêu thì siêu âm là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất.
siêu âm thai là gì và tại sao mẹ bầu phải tiến hành siêu âm?

siêu thanh thai là 1 dạng rà soát chẩn đoán y học không lấn chiếm, tiêu dùng sóng âm với tần số cao > 20.000 Hz để vun đắp và tái tạo hình ảnh của thai nhi cũng như nhau thai, tử cung cùng những cơ quan khác nằm trong sườn xương chậu của người mẹ.

Trong công đoạn kiểm tra, đầu dò của công cụ siêu thanh sẽ phát ra sóng siêu âm truyền qua tử cung, lúc này cơ thể của bé sẽ phản xạ trở lại mẫu sóng này. Sau đấy - xét nghiệm ADN, máy tính sẽ dịch sóng âm thanh và tạo thành hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ.

giai đoạn siêu thanh này không chỉ rà soát được sự vững mạnh của thai nhi mà còn với thể giúp phát hiện được những trở ngại bất thường ở cơ thể bé, đặc biệt là những dị tật bẩm sinh.
những mốc siêu thanh thai mẹ bầu cần nhớ

Trong suốt công đoạn thai nghén, mẹ bầu sở hữu thể tiến hành siêu thanh hàng tháng theo lịch hứa của thầy thuốc . Không những thế - xét nghiệm ADN hành chính, sẽ có các thời điểm đề nghị thai phụ phải đi siêu thanh thai và đây cũng được coi là những mốc siêu âm thai quan trọng mà chị em chẳng thể bỏ qua.

Tuần thai 4 – 8 : siêu thanh thai lần đầu

Đây được xem là cột mốc siêu âm thai lần trước hết mà thai phụ cần thực hiện . Việc siêu thanh thai nhằm mục đích kiểm tra chính xác phôi thai đã vào tử cung an toàn, khiến ổ cũng như xác định tim thai đã với chưa.

Tuần thai 12 – 14: siêu âm đo độ mờ da gáy

siêu âm vào tuần thứ 12 – 14 giúp xác định tuổi thai kỳ chuẩn xác nhất so có các thời khắc khác. Trong những mốc siêu âm thai thì đây là cột mốc khôn cùng quan yếu vì mang thể phát hiện sớm dị tật của thai nhi dựa chỉ số độ mờ da gáy.

Ở lần siêu âm này, thầy thuốc sở hữu thể đo khoảng sáng sau gáy nhằm dự đoán một số thất thường về nhiễm sắc thể như hội chứng Down, dị dạng tim, thai vô sọ, thoát vị não, thoát vị thành bụng, thoát vị cơ hoành...


Mốc siêu âm vào tuần thứ 12 – 14 giúp phát hiện sớm dị tật ở thai nhi (Nguồn: Internet)

thường ngày , bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm thai 4D ở tuần thứ 22, bởi ở giai đoạn này những cơ quan bên trong thai nhi căn bản đã hoàn thiện. Cột sống - xét nghiệm ADN, hộp sọ, cấu trúc não, tim, phổi, thận, tay và chân của thai nhi đều đã có thể trông thấy rõ.

Trong các mốc siêu thanh thai định kỳ thì thì cột mốc này đặc biệt quan yếu, bởi duyệt y siêu thanh thai 4D bác sĩ sở hữu thể phát hiện phần nhiều phần lớn những dị tật về hình thái như: hở hàm ếch, sứt môi hoặc quái dị ở các cơ quan nội tạng bên trong.

có các trường hợp phát hiện thai nhi có dị tật bất thường , bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên để thai phụ mang thể cân nhắc quyết định chọn giải pháp đình chỉ thai kỳ (Lưu ý: việc đình chỉ thai kỳ chỉ với thể thực hiện trước tuần thứ 28).

Tuần thai 30 – 32: Xác định những thất thường muộn ở thai nhi

Sẽ với những thất thường xuất hiện muộn ở động mạch, tim... Của thai nhi, chính do đó thai phụ cần phải thực hành siêu âm vào khoảng thời kì này.

bên cạnh đó , trong quá trình siêu âm hình thái ở tuần 30 – 32 của thai kỳ, bác sĩ cũng sẽ rà soát đến dây rốn, vị trí nhau thai cũng như tình trạng nước ối như thế nào.
siêu âm mang phát hiện được hết dị tật thai nhi?

khi thai phụ thực hành hồ hết các mốc siêu âm định kỳ, nhu yếu trên thì hầu hết sẽ phát hiện được gần như các dị tật về hình thái thai nhi. Bên cạnh đó , vẫn còn một số dị tật chẳng thể phát hiện qua siêu âm như: bệnh đục thủy tinh thể bẩm sinh, các bất thường về cơ quan thính giác hoặc cơ quan sinh dục...

Lưu ý: mặc dù độ chuẩn xác từ các siêu âm, xét nghiệm rất cao, nhưng cũng có các trường hợp ngoại lệ, khi thai nhi chào đời thầy thuốc mới phát hiện ra các dị tật.
các lưu ý thai phụ cần biết khi đi siêu âm

Thai phụ có thai ở tuần thứ 6 – 8, bác sĩ có thể chỉ định siêu âm đầu dò (siêu âm qua trục đường âm đạo) để giúp xác định chuẩn xác nhất vị trí thai nhi và mang thể phân tích tim thai. Ở các tháng tiếp theo, thai phụ sẽ được thực hiện bí quyết siêu thanh bình thường .

lúc thực hành siêu âm thai trong thời kỳ 3 tháng đầu thai kỳ, thai phụ có thể được yêu cầu uống nước trước khi siêu âm để khiến đầy bàng quang vì việc này sẽ giúp thầy thuốc dễ nhìn thấy em bé hơn

khi thai kỳ bước vào tháng thứ 4: thai phụ cần đi tiểu sạch trước lúc siêu âm để làm trống bóng đái.

Trong quá trình có thai, việc thăm khám và thực hiện siêu âm thai đúng thời khắc là rất quan yếu , bởi nó giúp thầy thuốc có thể theo dõi sát sao về sức khỏe của thai nhi lẫn người mẹ. Vì thế , những mẹ bầu đừng quên các mốc thời kì siêu âm thai này để đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm Người Giúp Việc Chăm Trẻ Uy Tín Tại Nam Từ Liêm

Tìm mua Macbook Pro 13 Chính hãng (Full Vat) (256GB - Bạc) ở đâu tại Nghệ An

Tin đồn iPhone SE Plus 2021: Thiết kế, cấu hình, giá bán